อรพินท์ B+
Pre
1. มาอีกคนแล้วถามหา the meaning in Thai
2. ใน slide ก่อนวีดีโอมีคำถาม What do we need? แต่ไม่พูดถึงเลย ทำไมไม่แตะหละ แล้วจะใส่มาทำไม / ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของ slide นี้ ครูถาม นักเรียกก็ตอบแค่ pizza pizza แล้วได้อะไร ดูวีดีโอเลยไม่ดีกว่าเหรอ ไม่เสียเวลาด้วย
3. ตอนบอกให้ดูวีดีโอ ครูขำอะไรเหรอ การหัวเราะก็ดีทำให้บรรยากาศผ่อนคลาย แต่หัวเราะผิดจังหวะมันแปลก ๆ อยู่
4. ดูวีดีโอเสร็จแล้วถามว่าเห็นอาหารอะไรบ้าง ตอบเห็นนั่นนี่ ได้อะไรจากการ lead in ด้วยวีดีโอและคำถามนี้???
5. cold drink แต่ครูแสดงท่าทางหนาวสั่น มันเข้ากับบริบทนี้มั้ย? ถ้าเปลี่ยนเป็นว่าถือเครื่องดื่มบางอย่างแล้วดื่มเข้าไปแล้วสั่น ดีกว่ามาถึงแล้วสั่นเลยมั้ย? / ตกลงจะ cold หรือ cool ไม่ใช่ว่าขึ้นจอ cold พอเด็กอ่าน cool ครูก็เลย cool ตาม แบบนี้ไม่ cool เลย
6. มีให้เติมคำ vocab ก็ดีนะ เป็นการทบทวนและส่งสัญญาณให้คนที่ไม่ตั้งใจรู้ว่าคำต่อ ๆ ไปจะมีแบบนี้
7. เปิดตัวแกรมม่าแบบงง ๆ “Count noun is a noun that can be counted.” เรื่องนี้จะอธิบายตรง ๆ ยากหน่อย ต้องแสดงตัวอย่างเปรียบเทียบ เช่น We can count apples, e.g., one apple, two apples, ten apples. We cannot count rice, e.g., one rice, two rices, fifty rices. I can say ‘I have an apple.’ or ‘I have ten apples.’ I cannot say ‘I have a rice.’ or ‘I have twenty rices.’ เป็นต้น ชี้ให้เห็นว่าเติม s/es ไม่ได้ เติมแล้วมันแปลก ๆ มั้ย เคยเห็นคำพวกนี้เติมมั้ย เสร็จแล้วก็อาจเอารูปขึ้นจอแล้วลองถาม How many/much ____ is/are there? (if applicable)
8. some-any ก็ไปเร็วมากปานรถไฟไฮสปีด สอนเรื่องนี้พระเอกคือตัวอย่างที่หลากหลายพร้อมด้วย visual aids
9. จบแกรมม่าดื้อ ๆ ไม่เห็นมีทวบซ้ำเหมือน vocab เลย
10. cover ไม่บอกหน่อยว่าสามคนนั้นคุยเรื่องอะไรกัน มีแต่แนะนำแค่ตัวละครเฉย ๆ เกือบดีละ / ตอนที่พาอ่านครูถามอะไรบ้างก็ได้ เช่น จำคำนี้ได้มั้ย มันคืออะไร ไม่ควรพาอ่านไปเรื่อย ๆ เข้าใจไม่เข้าใจรอดูตอนคำถามท้าย cover อย่างเดียว บางทีมันก็บ่คือ
11. คำถามเช็ค text 3 ดีมาก แต่ตกม้าตายตรงที่ครูไปเร็วปานรถไฟไฮสปีดอีกแล้ว ถามอย่างเดียว ไม่รอคำตอบเลย เฉลยจ้วด ๆ
12. TT >90% ในขณะที่ ST แทบจะไม่มี ควรพิจารณาปรับสัดส่วนด่วน
While
1. Word search เอามาจากไส / เปิดตัวได้ดี อธิบายคำว่า search แบบ EN-EN ดีงามมาก มีตัวอย่างที่ชัดเจน แต่ไปเร็วอีกแล้ว ไม่อธิบายอะไรเลยทั้งที่มีของดี เลยไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยจาก slide ตัวอย่างเหมือนเป็นแค่ตัวประกอบเดินผ่านหน้ากล้อง
2. directions ชัดเจนดีมาก มีตัวอย่างประกอบ สุดยอด แต่.............. ขอถอนคำพูดเมื่อกี้ คือให้เขียนคำจาก text 1 ลงไปในช่องว่าง ทิศทางการเขียนหัวท้ายคำอยู่ตรงนี่เห็นภาพชัดอยู่ แต่จะให้เขียนยังไง ต้องต่อกันเป็นโดมิโน่มั้ย หรือเขียนตรงไหนในตารางไม่ต้องต่อกันก็ได้ หรือยังไง อันนี้ไม่ชัดเจน แล้วที่สำคัญที่สุดคือ ช่องว่างที่เหลือนี่ปล่อยว่างเลยเหรอ ทำไมในตัวอย่าง(ที่เป็นแค่ตัวประกอบเดินผ่านหน้ากล้อง)ไม่มีช่องว่างเหลือเลย แต่ final product ของตัวอย่างกลับว่างตรึม................. ก็ดีนะ directions บอกไม่ละเอียด แต่นักเรียนก็ทำออกมาได้สมบูรณ์ งั้นก็แล้วไป / ถ้าใส่ลีลาเพิ่มอีกนิดว่า ทำให้หายากเข้าไว้ เพื่อนจะได้หาไม่เจอ ถ่วงเวลาเพื่อนเราจะได้เจอก่อน อะไรก็ว่าไป / ทำให้เกิน competition ก็ดีนะ ชั้นเรียนจะได้ดู lively ขึ้นมาบ้าง นี่ต่างคนต่างทำ เสร็จส่ง แท้งกิ้ว กู้ดบาย ทีเช่อ แยกย้าย จบข่าว
Post
1. ไม่ขึ้นให้ดูหน่อยว่า wall dictation เอามาจากไส
2.กิจกรรมนี้แตะแค่ vocab แล้ว count-non count some-any มันมี output ให้เห็นตรงไหนนิ / สนุกดี หัวเราะเฮฮา / สรุปว่าบทนี้ได้แค่ vocab ใช่หรือไม่ แกรมม่าก็มีอยู่ แต่ไม่ต้องใช้ความรู้เรื่องแกรมม่าที่เรียนจาก text 2 ในการเขียนหรือพูดเลย แค่จำเก่งก็ทำกิจกรรมนี้ได้ และบางกลุ่มยังสะกดคำผิด แสดงว่าป้อนไม่แน่นพอใช่หรือไม่ / ท้ายสุดก็ให้อ่าน conver ใช่ มันคือ text 3 แต่ยังไม่เห็น output อยู่ดี แค่เติมคำแล้วอ่าน