5 EN WebBoard
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

5 EN WebBoard

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2016
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

  feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 8:49 am

อารียา
Comprehensible input
1. Unit topic ของเธฮมันไม่ใช่  14 theme  Council of Europe  นี่ขนาดเรียนยังไม่จบนะ มั่วซะแล้ว
2. มันน่าจะร้องเพลง Hello ตั้งแต่วันแรกที่เปิดเทอมแล้ว มาทำอะไรตอนนี้ ชอบทำอะไนให้เด็กงง ทำให้เป็นจริงและเป็นธรรมชาติ การสอนเป็นการประกอบอาชีพตามธรรมชาติที่มันเป็น ก็เหมือนทำนา
ต้องหารดอกผล ไม่ใช่ ทำเอาคะแนน นะ ฟ้า  คิดว่าคนอย่างฟ้าไม่ทำเอาคะแนนมั๊ง แต่ทำไมไ่ทำให้ถูกต้องตามฤดูกาลนะ
3.  How many boys? ไม่ใช่ How many the boys? คิดว่ารู้ เวลาพูดมันไหล แต่ monitor หน่อยก็ดี
4. ดูเด็กให้ทั่ว สั่งให้เด็กทำอะไร ก็ต้องดูว่าเขาทำทุกคนไหม มีเด็กบางคนถูกทิ้ง พ่อ-แม่เขาคงไม่พอใจ ยิ่งจ่ายแพงอย่างนี้ยิ่งต้องระวังนะคุณครู
5. จำชื่อเล่นเด็กให้ได้ เรียกให้เขาตอบด้วยชื่อเล่นเขาละลดความตื่นเต้นลง เธอยังเรียก boy girl อยู่นะ
6. ถ้าเขาอาสาออกมาแล้ว พูดไม่ได้ ก็ไม่ต้อง correct เขามาก กลัวเขาหมดความภูมิใจในตัวเอง คราวหลังจะไม่อาสา
7. ทำไมไม่อธิบาย text 3
Getting it
1. เริ่มที่ฟัง ก็ถูกต้องตามหลักทฤษฏีแล้ว เด็กป.2 ทักษะสื่อสารประมาณ ม. 2 คือรู้เรื่องหมด ให้ฟังประโยค ก็ ไม่ว่ากัน
2. ขั้นกิจกรรม เะฮต้องจัดมุมกล้องให้ทันกับกิจกรรม และหลากหลาย และเน้นการนำเสนอตามจุดประสงค์การเรียน คนดูวิดีโอเขาจะประเมินไปกับเธอ
เป็น inter rater
Using
1. เธอไม่เน้นฝึกพูดเป็นคู่ใน text 3 สร้างความลำบากให้กับเด็กในการทำ using
2. ขณะที่เด็กเคลื่อนไหว ในการทำกิจกรรม เธอประเมินตามแบบประเมินทันไหม ฉันไม่เห็นว่าเธอประเมินตาม แบบประเมินที่เธอเขียนไว้ท้ายแผนเลยนะ
3. ฉันไม่เห็นเด็กเปิดหนังสือ เรียนนะ สอนในหนังสือเรียนเด็กนะ
4. สุดท้ายให้เด็ก report ตาม style กิจกรรม interview เหมือนดูดี แต่กิจกรรมนี้เด็กไม่พูดซักคำ มีแต่ลอกๆๆ  พอออกไปรายงาน ทำไม่ได้ เพราะครูไม่ได้สอนประโยครายงานให้เด็ก
ลองไม่รายงาน ไม่แข่งขันว่าจะได้จำนวนเท่าไร ดูวฺว่าเด็กจะพูดไหม ครูก็เิดินประเมินทีละคู่  แต่เด็ก ป. 2 สาธิตนี่ ได้ยินเสียงพูดมากกว่า ม. 2 บางโรงเรียนนะ คุณภาพของการศึกษาอยู่ที่ค่าเทอม
หรืออยู่ที่ครู น๊อ บาดนิ ถ้าอยากให้ครูสอนดีต้องเพิ่มเงินค่าเทอม ใช่ไหม 555 สงสารคนจนเด้น๊อ ฮึ

ให้ B+ เกือบ A แล้วกัน  แก้ไขไปเรื่อยๆ นะ เชื่อว่าเธอไม่ขี้เกียจ สอนดีทุกวัน อย่าสอนดีเฉพาะวันที่ถ่าย VDO เด็กเธอสอนง่าย
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 10:02 am

ธวัลพร
Comprehensible Input
1. บอกได้เลยว่า B-SLIM Model ไม่มีขั้น presentation ฉันเป็นคนใช้ model นี้และนำเข้าจากแคนนาดามันเป็นของครูฉัน
2. เอาเด็กออกจากคอก บอกให้โรงเรียนรื้อคอกซะ ห้อง sound lab ใช้ในยุค Audio lingual method เธอก็เรียนมาแล้ว
เธอต้องเป็นผู้นำด้านการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีวิสัยทัศน์ คำนี้ปรากฏอยู่ในวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ที่มาจากมคอ1
เป็นหลักสูตรที่มีใบประกอบวิชาชีพ  ถ้าเธอทำไม่ได้ สังคมก็จะดูถูกอาชีพครู มีใบประกอบวิชาชีพ แแต่ไม่เป็นผู้นำด้านภูมิความรู้ใดๆ
3. นำเข้าสูบทเรียนหนักไป มันใกล้เคียงกับ using มากนะ ไม่ว่าอะไรถ้ามันเหมาะกับเด็ก แต่เด็กเธอต้อง lead in ด้วยการยั่ว ให้อยากเรียน เธอก็รู้  เด็กก็ตอบสนองเธอด้วยการซุกตัวอยู่ในคอก กลัวการนำแบบนี้ มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดพลาดที่ร้ายแรง เพียงครั้งต่อไปครูก็แก้ไข มันเป็นอาชีพชั้นสูงที่ท้าทาย สังคมไว้วางใจให้ทำหน้าที่ทำให้คนรู้ คิดได้ใช่ไหมว่าทำอย่างไรคนจึงจะให้คนรู้ภาษาที่สอง อ่านเพิ่มเยอะๆ ทีทำ action research ตอนนี้มันแก้ปัญหาส่วนใด  ใช่สักๆ แต่ลอกมาส่ง อย่าเหยีบย่ำอาชีพของตนเองให้ตกต่ำ และไม่อยากเป็นครูอย่ามาเรียนครู (บางส่วนที่บ่น ไม่เกี่ยวกับปูนะ บ่นรวมๆ เข้าใจว่าทุกคนอ่าน)
4. อ้าวๆ เสื้อตัวใหม่ แต่ยังสอนขั้นแรกไม่เสร็จเลย จะให้หมายความว่าอย่างไร แบ่งเวลาถูกไหม ขั้นสอน 1 ชั่วโมง
ขั้นฝึก 2 ชั่วโมง ทำตามธรรมชาติ เธอมาซ้อมสอนในเพื่อการถ่ายวิดีโอ มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน
เพียงทำดีทุกวัน สอนดีทุกวัน มันก็จะค่อยๆ ดี นี่เล่นซ้อมเหมือนซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ แล้วเข้าประกวดเพื่อหวังชนะหรือทำเฉพาะวันที่ใกล้ประกันคุณภาพ มันเป็นวัฒนธรรมที่ไม่สร้างเสริมความเป็นอยู่ของมนุษย์ตามธรรมชาติ เป็นวัฒนธรรมส่งเสริมการเกษตรที่เน้นการปลูกผักชีโรยหน้า มันไม่ยั่งยืน
5. เธอจี้ทีละคน อันนี้ดี แต่ ดูเวลาด้วย  มันคงจี้ทุกคนไม่ได้ ในขั้นสอน ส่วนขั้นฝึกประเมินทุกคน
6. ช่วยสบตาเด็กทุกคนหน่อย ให้เด็กฝึกอ่านออกเสียง text 3 ด้วย  
7. ไม่อธิบาย text 3 เลยนะ ก็ต้องอธิบายเหมือนที่อธิบาย text 1-2   text 3 คือนางเอก  highlight ประโยคสำคัญ ขยายความพร้อมตั้งคำถามคละเคล้ากันไป  ครูก็ฝึก CL ไปด้วย เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก ต่อไปครูที่สอนภาษาอังกฤษแต่ไม่พูดอังกฤษในห้องเรียน เขาจะไม่จ้างแล้วนะ
8. หลายคนรวมทั้งเธอก็ไม่จัดกิจกรรมฝึก text 3 ข้ามไปเลย มันทรมานเด็ก เกินไป
Getting it
กิจกรรม read it out ดี ได้ฝึกอ่านออกเสียง แม้ว่าไม่มีในชี้วัดเด็กมัธยมก็ต้องทำเพราะเด็กอ่านไม่ออก
Using it
กิจกรรมก็ดีนะ  แต่ข้ามไปสาระที่ 4 เลยนะ มันได้ชี้วัด 1.2-1.3 ไหม

B+++
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 10:39 am

อำภาพรรณ
Comprehensible input
1.รูปแบบ B-SLIM ไม่มีขั้น Presentation ยังไม่เริ่มก็ผิดทฤษฏีแล้ว
2. ก็ดี มีคำถามเป็น step สำหรับ วิดีโอนำเข้าสู่บทเรียน
3. สงสัยการสอนศัพท์ ensure คำถามที่เธอถามเด็ก แค่นั้นแล้วเธอมาสรุปว่านั่นคือ ensure ฉันว่าไม่ใช่ การอธิบายศัพท์
ที่เป็นนามธรรมต้องใช้หลายๆ ตัวอย่างในหลายสถานการณ์ ครูต้องกล้าใช้ CL ที่ไม่ใช่ประโยค routine ที่ใช้ทุกวันไม่เช่นนั้นก็จะได้ศัพท์ โครงสร้างเดิมๆ ที่ที่อธิบายง่าย เช่นศัพท์ก็เลือกคำนาม โครงสร้างก็เลือก tense และต้องเป็น tense เดิมๆ ที่ตัวเองรู้และอธิบายง่าย แทนที่จะตรวจสอบศัพท์โครงสร้างใหม่จากสาระแกนกลางในหลักสูตร
4. อธิบาย text 3 ด้วย
Getting it
1. ดึง getting 3 มา แล้ว getting ที่เหลือ ทำไมไม่เอามาให้ดู หรือว่าออกแบบแค่นี้ก็แค่นี้ แต่ออกแบบแล้วไม่เอามาให้ดูอันนี้ก็งง ซึ่งกิจกรรมมันเป็นขั้นบันได ตัดตอนมาก็งง หรือจะออกแค่นี้ก็ต้องออกแบบให้เป็นขั้นบันได
แล้ว getting 3 ยังเป็นการฝึกโครงสร้าง ระดับมัธยม getting 3 น่าจะเป็นการฝึก text 3
2. ขยันทำบัตรคำนะ ฉันว่าเด็กโตทำบัตรคำไม่คุ้ม ฝึกได้น้อย ทำใน power point ฝึกได้เป็น 100 ประโยค
ในชีวิตจริงครูไม่ขยัน และห้องเรียนก็มีprojector
Using it
1. มันไม่น่าจะใช่ story role play แค่นี้ก็ไม่เข้าใจ ระหว่างความแตกต่างของ role play และ story role play
ร่ำเรียนมาตั้ง 2 ปี ฉันว่าเด็กไทยไม่ค่อยตระหนักว่าตนทำอะไร ไม่ตั้งคำถามอภิปัญญา จึงขาดปัญญา
2. ทำ role play แค่เปลี่ยน text 3 บางคำ ไม่ต้องเขียนให้เขาฝึกพูดเยอะๆ role play จะได้ไม่เป็น role read
และให้พูดเยอะกว่านี้
B+++

ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 11:06 am

พัชราภรณ์
Comprehensible input
1. ลองวิเคราะห์ unit topic ตามหลักสูตร 44 ดูนะ ยังเรียนไม่จบก็มั่วแล้ว ถ้าจบก็คงหลงเข้าไปในวัฒธรรมครูไทยแท้แบบ ไม่เป็นผู้นำอะไรทั้งนั้น อะไรที่สบายก็จะเลือกทำ ไม่สนใจประเทศ “เอาที่สบายใจตลอด” งั้นคงไม่มีเพลงนี้ซินะ
เรื่องบ้านๆ หน่วยนี้มันอยู่ที่ประถม ก็ลองหาดูให้ทั่วหน่อย หนังสือเรียนก็บอกแต่ว่าตามกระทรวง ไม่รู้ว่าตามยังไง
หา unit topic ไม่เจอ
2. ศัพท์ ก็เบา text3 เบาหรือครูเลือกศัพท์ที่เบามาก็ไม่รู้ ช่วยตรวจสอบสาระแกนกลางด้วย อธิบายศัพท์ใน dictionary
แล้วโยงเข้าหาเด็กด้วย ไม่ใช่ท่องความหมายศัพท์มาบอกเด็ก
3. แกรรมม่าก็เบา สอนต่ำกว่าชั้น ทำร้ายเด็ก
4. อือ ดี เด็กได้ repeat เขาจะชินเสียง และจะสื่อสารได้ ถ้าไม่ฟังเจ้าของภาษา จ้างก็สื่อสารไม่ได้
เมื่อฟังเจ้าของภาษาออก ก็ค่อยๆ ขยายสู่ world Englishes
Getting it
1. ทำ B-SLIM สูตร 1-1 คือ getting 1 using 1 มันไม่สำเร็จหรอกในบริบท EFL มันไม่เป็นขั้นบันได
2. กิจกรรมฟังจัดเป็นกิจกรรมแรกดีที่สุด เป็นธรรมชาติของการเรียนภาษาที่ 2
Using it
1. กรุณาตัด มาให้ครบทุกกิจกรรม มันเป็นขั้นบันได ออกแบบเท่าไรก็เอามาเท่านั้น ไม่ได้ออกแบบก็อย่ามาเรียกว่า 2-3 ไม่มีใครรู้กับเธอ เพราะเธอไม่ได้เอามาให้ดู เวปบอร์ดมีไว้ถามก่อนลงมือทำงาน มีเวปบอร์อดมานานจนฉันจะเกษียณแล้วก็ยังใช้ไม่เป็น ไม่รู้ก็ไม่ถาม ทำงานจนก่อให้เกิดความเสียหาย ฮิตเลอร์ ให้เอาไปฆ่าทิ้ง
B+++

ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 11:53 am

พรพรรณ
Comprehensible input
1. นำเข้าสู่บทเรียน ด้วย song หรือ chant ก็ให้เด็กยืนขึ้น ร้องตาม เต้นตาม เด็กห้องนี้ ฉันว่าเขามีสไตล์ นี้ สังเกตจากที่ฉันไปนิเทศโดยไม่บอก แล้วเธอทิ้งห้อง เด็กผู้ชายไล่ตีกันในห้อง เด็กผู้หญิงส่วนหนึ่งกลับมาจากร้านเสริมสวย (เด็กป.3 หรือเปล่า) กลับมาจากรีดผม ฉันนั่งอยู่หลังห้องน้ำตาตกใน สงสารอนาคตของเด็ก  โกรธครูที่ไม่ดูแลเด็ก  วิวมาบอกว่าผลการกระทำครั้งนี้เธอเครียดมากเพราะเธอกลัวติด  F วิวก็เลยกลัวเพื่อนติด F เอาดอกไม้มาไหว้ฉัน สมมุติว่าเป็นวันไหว้ครูแล้วก็บอกฉันว่าเธอเครียดว่า ฉันจะให้ F หรือเปล่า  ส่วนฉันก็เครียดแต่คนละเรื่อง ฉันเครียดว่านี่ขนาดลูกศิษย์ที่ฉันบ่มเพาะหลายปี ยังกล้าทำร้ายเด็กขนาดนี้ ต่อไปสังคมจะพึ่งใคร ให้ตายสิ ฉันไม่คิดแค่ให้เกรดใครจริงๆนะวิว และแต๋ม และวันนั้นเป็นวันที่ฉันได้เห็นการสอนที่แย่ที่สุด เท่าที่ชีวิตของฉัน ที่ปลุกปั้นครูมา ฉันเศร้า และท้อ มีอะไร อีกที่ฉันไม่รู้ไม่เห็น
ที่ฉันทุ่มเทไป ไม่มีใครจะช่วยเหลือและเห็นดีเห็นงามเลยหรือนี่ หรือที่ฉันทุ่มเท มันไม่ถูก มันไม่ดี ฉันเริ่มหวาดกลัวเพื่อนร่วมทางทุกคน ไม่ไว้ใจใครได้อีกต่อไป  ฉันว่าหลายคน หลายรุ่นที่ผ่านมาทำแบบแต๋ม และ แคร์ แต่ฉันไม่เห็น ขอให้เป็นอุทาหรณ์ สอนใจ ให้ครูก้าวพ้นสิ่งเหล่านี้ไป สู่สิ่งที่ดีกว่านี้ด้วยเทอญ อย่าเหยียบย่ำอาชีพของตนให้ตกต่ำไปกว่านี้เลย
2. สายตาเธอ กวาดด้วย เด็กห้องใหญ่
3. เด็กที่นั่งข้าหน้ายกขาขึ้นวางตู้หนังสือ  สังเกตอย่างละเอียด เก็บเด็กให้ครบ
4. ขั้นสอนเธอจี้เด็กทีละคน ก็ต้องดูเวลา ด้วย จี้ทุกคนไม่น่าได้เพราะขั้นสอน เวลาจี้ไม่ต้องเดินเข้าหาเพราะเธอจะหันหลังให้เด็กทั้งหมด แล้วมันจะไม่ดู  ขณะสอนทุกคนทำกิจกรรมพร้อมกัน แม้เธอจี้ใครอยู่เด็กคนอื่นก็รับรู้และดูเพื่อนเพื่อแก้ไขตนเอง หรือฝึกตาม นี่คือขั้นสอนนะ  ส่วน getting using ทุกคนต้องได้ทำ และต้องได้รับการประเมิน
5. สอนศัพท์ เป็นชั่วโมง ดูจากสีเสื้อ ที่จับได้ มี ปู แคร์ และแต๋ม คนอื่นๆ ที่จับไม่ได้แล้วทำแบบนี้ ถ้าเด็กถามว่าทำทำไม เธอจะตอบเด็กว่าอย่างไร  ทั้งชีวิตฉันนอกจากแค พ่อ-แม่พี่น้อง แล้ว ฉันแคลูกศิษย์มากเลยนะฉันไม่อยากให้พวกเขาผิดหวังในสิ่งที่ฉันทำและฉันเป็น   อ่าน comment ที่ปู ทำแบบนี้ผลที่เห็นก็คือสอนไม่ครบเนื้อหา ตามunit topic เมื่อสิ้นภาคเรียน ทำ ทำไม เพื่อถ่าย วิดีโอส่งเอาคะแนนหรือ
6. text 3 ป้อนแบบให้ทุกคนได้จับคู่สนทนา จนคล่องในระดับหนึ่งตามเวลาที่กำหนด น้ำหนักเวลาไม่เท่ากัน อยู่ที่ความสำคัญ ที่จะส่งสู่ getting using
7. อธิบาย text 3 ด้วย
Getting
1. ชื่อกิจกรรม มาจากแหล่งการสอนภาษา เช่น หนังสือ ไม่ใช่ตั้งกิจกรรมเอง แต่งเองตั้งชื่อเอง มันก็ไม่เก่งขนาดนั้น
เขาจึงต้องมีครู  เลือกกิจกรรมหลากหลาย จากแหล่งต่างๆ มาใช้ได้เลย หรือปรับใช้ ปรับนะให้เหลือร่องรอยเดิมด้วย
อย่างน้อย ก็ยังคงความหมายของชื่อกิจกรรม ไม่ใช่เพี้ยนหมด
2. กิจกรรมสำหรับเด็กเล็ก ลองใช้เยอะๆ แล้วดูว่าเด็กชอบอะไร ค่อยใช้บ่อยๆ ต้องลองก่อนว่าตรงกับ สไตล์เขาไหม
เด็กชอบทำอะไรซ้ำๆถ้าเขาชอบ เช่นดู วิดีโอเรื่องเดิมๆ  เด็กโตชอบให้เปลี่ยนกิจกรรมบ่อยๆ ขี้เบื่อ
3. กิจกรรมกลุ่ม ใส่ใจให้มากกว่านี้ มันไม่เห็นว่าเป็นกลุ่มและไม่เห็นการร่วมมือ
Using
1. กิจกรรม Do you like….?  ต้องมี .... จุด..
2. ไม่มีความจำเป็นต้องแจกเอกสารใดๆเพิ่ม แค่ในหนังสือ กับที่ใน power point ไม่ต้องเขียนก็ได้ เด็กเล็กเน้นฟังพูด
เด็กโตก็เหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะแจกทำไม หนังสือก็มี และอีกอย่างมันก็ fake ในชีวิตจริงครูไม่คิดอยากจะแจกซักนิดบางโรงเรียน ยังไม่มีหนังสือเรียน ครูไม่รู้ว่าหนังสือเรียนคืออะไร เนื้อหา อยู่ตรงไหนยังไม่รู้เลย เธอต้องรีบออกไปเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ออกไปปรับตัวเข้ากับเขา
B+++


ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 12:15 pm

กุลปรียา
Comprehensible input
1. ยิ้มทำไม เธอยังไม่ชินกล้องอีกหรือ เธอไม่ต้องบอกว่า for Mathayomsuksa 2 เด็กมันงง ไอ้ที่ซ้อมกับเพื่อนในห้อง
ไม่ต้องเอามาหมด มันไม่ใช่ก็อย่าเอามา
2. I have a question. แต่ว่ามี 3 คำถาม
3. ศัพท์ ก็อยู่ใน power point และอยู่ในหนังสือเรียนเด็กแล้วแจก handout ทำไม แจกทุกครั้งเลยใช่ไหม แม้ไม่มีใครมาดูถ้าใช่ก็ทำเลย ขอชมเชย
4. ทำไม ไม่สอนในหนังสือเรียนเด็ก ถ้าเนื้อหาในหนังสือไม่ตรง unit topic ในหลักสูตร ก็ไม่ต้องซื้อ
5. จบดื้อๆ นะ text 3 สอนบ่แล่ว
Getting it
Gap filling ของเธอมันไร้ลีลามาก โปรดใส่ลีลา ด้วยกิจกรรม ตามแหล่งการเรียนรู้ ศึกษาเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา
Using
1.Pair dictation กิจกรรมยอดฮิต ลองกิจกรรมอื่นบ้างนะ มันมีเป็น ร้อยๆ
2. เด็กทำได้ยากเนื่องจากไม่มีการอธิบาย text 3
B++



ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 12:42 pm

มาศสุภา
Comprehensible input
1. กี่ครั้งนะที่เธอคิดจะใช้ห้องนี้ ที่มีสมาร์ทบอร์ด นอกเหนือจากที่เธอถ่าย VDO และวันที่ฉันมานิเทศ
2. เด็กก็ขยันตอบนะ ปกติ VDO นำเข้าสู่บทเรียนเด็กจะเงียบ และถ้าไม่ชอบใจ VDO ก็ก้มหน้า ไม่ดู
เด็กสมัยใหม่อย่างว่า ชีวิตรับแต่สื่อ ขยะทั้งนั้น เด็กแยกข้อมูลขยะ กับข้อมูลความรู้ไม่ออก ครูก็แยกไม่ออก
เพราะเล่น face เล่น line ตลอด ครูเล่นเด็กก็เล่น ไม่รู้ว่าใครจะสอนใครได้ สังคมมันเสื่อม เทคโนโลยีเป็นนายมนุษย์
มนุษย์สร้างขึ้นมากับมือแต่ยอมให้มันเป็นนายซะงั้น ตกลงเธอไม่ได้สอน 2 รอบนะ ห้ามซ้อมสอน เอาสดๆ มาดูกัน
3. ขั้นสอนเธอมีเทคนิคทบทวน ศัพท์ โครงสร้าง ก็ดีนะ แต่ดูเวลา เพราะมันไม่ลงกิจกรรม เก็บเวลาไว้ ฝึก 2 ขั้นด้วย
ขั้นป้อนใช้ 1 ชั่วโมง นั่นไง พอ text 3 ที่เป็นนางเอก เธอกลับไม่ให้บท คือเธอไม่อธิบาย text3
แต่ชอบที่เด็กได้ repeat ทีละประโยค ทำไปเรื่อยๆ เด็กจะฝึกฟังเพื่อที่พูดตามให้ได้ หูเขาจะชินเสียง native เธอต้องเชื่อและศรัทธาในทฤษฏีที่เรียนมา จะได้ไม่ขี้เกียจเตรียมการสอน ถ้าเธอไม่ทำ เธอก็ไม่ต่างอะไรกับที่คนเขาไม่ได้เรียนครู
สังคมก็จะบอกว่า จะมาเสียเวลาทำไมตั้ง 5 ปี แค่จบอังกฤษคณะมนุษย์ ภาษาอังกฤษดีๆ ก็เป็นครูได้แล้ว ที่เขาว่าอย่างนี้ได้ เพราะพวกเราทำตัวเองนะ เขาเห็นเขาจึงพูด แสดงให้สังคมเห็นเดี๋ยวนี้ว่าเธอต่าง ถ้าไม่ต่างเธอจะมาจมปลักอยู่ในมหาวิทยาลัยทำไมตั้ง 5 ปี สูญเปล่าทางการศึกษา
Getting it มี it ขอย้ำ
ทำไมมีเธอชื่อกิจกรรมล่ะ ดัดแปลง หรือยกมา จากแหล่งต่างๆ ถ้าไม่ทำ เธอจะไร้ลีลา สอนแบบเดิมๆ ซ้ำซาก น่าเบื่อ
เธอเลือกได้ว่าจะเป็นครูที่มีเสน่ห์ หรือน่าเบื่อหน่าย แต่อย่างที่เธอทำเป็นแกรมม่าเกม มันก็ดีนะ แล้วมันชื่ออะไรหรือ
Using it
1. กิจกรรม round table ก็ o.k
2. อธิบายขั้นตอน สาธิต ลงมือทำ กิจกรรมซับซ้อนอย่าข้ามขั้น แจกอุปกรณ์ให้ไว หรือให้เด็กหยิบเองอย่างรวดเร็ว
อย่าเสียเวลากับเรื่องเล็กๆ ให้มันมีความเป็นมืออาชีพ
3. Using กระโดดไปที่สาระที่ 4 เลยนะ จัดใน text 3 ก่อนไหม
B++++ เกือบ A แล้วกัน
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

 feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า    feedback ร้อนๆ  ขออภัยในความล่าช้า EmptyTue Jul 19, 2016 1:13 pm

สกลสุภา
Comprehensible input
1. ไม่มีหรอกนะ Unit Foreign  ตรวจสอบ unit topic กับหลักสูตร 44 ซะ
2. พูดช้าเกินไปไหม ให้เป็นธรรมชาติ เด็กก็ค่อยๆ พัฒนาไป เพียงครูขยัน เตรียมการสอนเท่านั้นแหละ ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกล้วยไม้บางพันธ์ที่บ้านฉัน ป่านนี้ยังไม่ออกดอกเลย ฉันก็ว่าฉันดูแลดีอยู่นะ  การเรียนรู้ก็ประมาณนั้น แต่ถ้าถึงเวลาสอนแล้วถือหนังสือเล่มเดียงเข้าไป แบบที่ฉันเจอเธอวันนิเทศ อย่างนี้ก็ต้องยืนสงบนิ่ง 1 นาที ให้กับวิญญาณครูที่ล่องลอย ไปจากเธอ
3. ใส่เสื้อ หลายสี แต่อยู่ในขั้นการสอนเดียว จะบอกว่าเปลียนเสื้อเพราะโดนน้ำขณะช่วยเด็กทำ CLIL ก็ไม่เห็นว่าจะมีทดลองอะไร ต้องจัดฉากถ่าย วิดีโอ take แล้ว take อีก เป็นหลายสัปดาห์ ตัดต่อ กว่าจะได้มาส่ง อันนี้ก็ไม่ใช่เป้าหมายของการฝึกสอนแน่ๆ ไม่รู้ว่าตอบโจทย์ใด หรือมีรากปรัชญาใด เราเป็นเพื่อนร่วมเดินทางนะ ต้องทำความเข้าใจกับเนื้องานให้ตรงกัน  สงสัยก็ถาม เขามีบอร์ดไว้ให้ถาม แต่ถ้ารูhแต่ทำเพื่อคะแนน ก็อย่าทำอีก ต้องมีความจริงใจต่อกัน คบกันตั้ง 5 ปี ร่วมกันก่อร่างสร้างประเทศด้วยกัน คิดว่าเข้าใจตรงกัน นะนี่ พอออกจากห้องเรียนไปฝึกสอน เป็นลายต่าง ถิ่มกันซะงั้น
นึกว่าคุยกันรู้เรื่อง นะแค  รู้หน้าไม่รู้ใจ คบคนคบนานๆ อุดมการณ์เกิดขึ้นยาก ฉันค้นพบจากพวกเธอนี่แหละ
4. ดูเด็กให้ทั่ว ขอวิจารณ์  CM ( classroom management) ของเธอ ถ้าจะให้นั่งพื้นก็นั่งทุกกลุ่ม และต้องมีเหตุผลเพียงพอที่จะนั่งพื้น   และที่รับไม่ได้มีเด็กคนหนึ่งอยู่ข้างหน้าเธอนั่งบนโต๊ะ และไม่เข้ากลุ่ม ฉันก็ไม่รู้ว่าเธอปล่อยไปได้อย่างไร ฉันเห็นใจทุกคนที่ฝึกสอนโรงเรียนลักษณะนี้ และฉันก็พิจารณาเป็นพิเศษ อยู่แล้ว ไม่ได้นำไปเปรียบเทียบกับที่สอนง่ายๆ
ใครสอนประถมฉันก็ถือว่าเก่ง ใครสอนโรงเรียนแบบนี้ฉันก็ถือว่าเก่ง แต่เธอพยายามหน่อยได้ไหม จิตวิทยาอะไรที่เรียนมาก็ดึงมาใช้หน่อย นี่วันถ่าย VDO นะถ้าวันอื่นมันไม่ขี่คอเธอเลยหรือ ฉันไปนิเทศ ฉันก็ว่าเขาพูดรู้เรื่องนะ ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ฉันว่าเป็นเพราะรุ่นพี่ซื้อใจเด็กได้ เด็กแบบนี้ต้องแลกด้วยใจนะ พวกเขาก็ดีกับฉัน เวลาฉํนไปนิเทศเขาก็จะตั้งใจ เพราะสายตาฉันแผ่ความเมตตา เด็กพวกนี้ขาดเขาต้องการให้เธอเติมเต็ม เธอก็ดูเป็นคนใจดี มีเมตตา ลองอีกที อย่าให้เห็นภาพนี้อีก
5. ให้เด็กจับคู่สนทนา อ่านบทสนทนา จนคล่องให้เวลากับ text 3 ด้วย ให้เวลากับศัพท์มากไปหรือเปล่า
Getting it
กิจกรรมเติมคำของเธอก็มีลีลา ใช้ได้
Using it
Using แต่ฝึก แกรมม่า ฉันว่าเธอศึกษาทฤษฏีอีกครั้งแล้วกัน   ฉันว่าเด็กก็สื่อสารกับเธอได้นะ เพียงแต่เขาช้าเพราะไม่ชินการฝึกแบบนี้ ไม่มีเด็กโง่หรอก มีแต่ครูขี้เกียจ
B+  แก้CM และศึกษาทฤษฎ๊ เพิ่มเติม
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
feedback ร้อนๆ ขออภัยในความล่าช้า
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
»  feedback รอบสุดท้าย
» feedback รอบรองสุดท้าย
» Feedback เดือนมิถุนายน
» feedback ชุดที่ 4
» feedback จานด่วนจ้า

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5 EN WebBoard :: VDO Concept and Comment 1/2016 :: June-
ไปที่: