5 EN WebBoard
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

5 EN WebBoard

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2016
 
บ้านบ้าน  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 ปริญญาพร ไชยสวนดอก

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyFri Jan 06, 2017 3:53 pm

Pre
1. เขาเรียกว่าขั้น pre-speaking ไม่ใช่ presentation เธอไปอญุ่ไหนมาจะจบปี 5 แล้ว
2. hotel เทล ไม่ใช่ เตล
3. ไม่ป้อน strategies
4. อธิบาย text คนเดียว ไม่ involve เด็กให้ตามกันไปด้วยการตั้งคำถามหรือพูดคุย เธอพูดคนเดียว
5. ไม่ให้เด็กจับคู่ฝึก text 3 รับรองเด็กอ่านไม่ออก

While
1. talking circle ไม่มี มีแต่ inside-outside circle
2. อ้าวป้อน strategies circum ป้อนผิดอีก er.... ไม่ใช่ circum ,yo8nv pause filler
3. อย่าพูดซ้ำไม่ใช่ประกาศสนามบิน เป็นไปตามธรมชาติ เธอนั่นแหละไม่ใช้ strategies เวลาพูด
4. กิจกรรมนี้เด็กพูดสั้นกว่านี้เป็นการพูดสั้น ถาม-ตอบ คนละครั้ง
5. เด็กก็พูดนะ ไม่รู้ว่าเธอให้ฝึกเป็นการบ้านมาก่อนหรือเปล่านะ เพราะตอนที่ฉันไปนิเทศ เด็กเธอไม่พูด
Post
อยากดูว่าเธอกวดขันให้เด็กฝึกขนาดไหน พูดได้ทุกคนหรือเปล่า
เธอประเมินให้คะแนนตอนไหน
ลองให้ A ดูก็ได้ ดูซิว่าจะลุ้น A รวมได้ไหม ได้ B ไปแล้วสงสัยจะไม่รอด


ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyFri Jan 06, 2017 4:13 pm

อรอนงค์
Pre-speaking
1. โผล่มาไม่มี unit topic  invitation คืออะไร กรุณาเขีนลลงใน VDO
2. ควรยกตัวอย่าง แทนที่จะถามว่า  Have you got it?
3. strategies ป้อนตอนตอนไหน
4. อธิบาย text อย่างมีส่วนร่วม
5. อ่านพร้อมกันเสร็จแล้วให้เด็กจับคู่ คุยกัน จับคู่อ่านนั่นเอง ถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็จะตกม้าตายตอนกิจกรรม
While
1. อ้าวป้อนตอนนี้ circum ไม่ยกตัวอย่างนะ เด็กจะนึกออกไหมว่าหน้าตาเป็นเช่นไร หาตัวอย่างเป็นพวก VDO ให้เด็กดูก็ได้
2. กิจกรรมนี้ไม่รู้ทำอะไร อ๋อใบ้คำ แล้ว ใช้ circum ตอนไหน  พูดได้กี่คนได้ยินพูดคนเดียวคือเสื้อสีม่วง  ใช้เวลา1 ชั่วโมงเด็กได้พูดครบทุกคนไหม
Post
1. กิจกรรม while ไม่เป็นบันไดสู่ post
2. พยายามพูดมากขึ้น แต่ไม่ใครฟังใคร พูดก็เบาอยู่แล้ว

A ลองให้ดู
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyFri Jan 06, 2017 4:34 pm

จุฑาภรณ์
Pre
1. มีหรือ unit topic ดู unit มันเล็กนะ At Home
2. แสตมป์ เก็บคะแนนใช่ไหม
3. There is /there are นี่มันช่างขายดีจริงๆ
4. อธิบาย text ก็ o.k แต่ไม่ให้เด็กฝึก text อ่านไม่ออก จะรอดไหมในขั้นกิจกรรม
5. text ก็ดูไม่ใช่ text พูด คือไม่ใช่ dialogue หรือเธอจะฝึก monologue
While
1. Run read tell อ่านไม่ออกไหมล่ะไม่ได้ฝึอ่านขั้น pre
2. ให้เด็กนิ่งฟังตอนอธิบาย เตือนเด็กที่คุยแข่ง ฝึกมารยาท สอดแทรกจริยธรรม
Post
information gap
ครูต้องฝึกแบเข้มงวด ประเมิน ไม่งั้นไม่พูด ฉันไม่ได้ยินเสียพูดซักคำนะ
A กิจกรรมดี แต่ manage ไม่ดี ได้ผลไม่ถึง 50%
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyMon Jan 09, 2017 7:33 am

ธวัลพร
Pre
1. unit topic ไม่เหมาะกับพูดนะ  Text อ่านเห็นๆ
2. ให้เด็ก risk taking คือตอบไปเลย ดีกว่าแปลที่เธอพูดไหม
3. ป้อน เหมือนสอนอ่าน หรือฟังเลยนะ text มันพาไป รับรองตอนพูด แป็กแน่
4. เด็กๆ ก็ช่วยกันเรียนดี ทำให้ครูไม่พูดคนเดียว โดยไม่รู้ว่าที่พูดไป เด็กตามไปด้วยไหม
การ invole เด็กเป็นการทำ assessment for learning คือรู้ว่าเด็กรู้หรือไม่รู้ขณะสอน และทำให้แก้ไขการสอนได้
เป็นการประเมินการเรียนรู้ที่แท้จริง ให้บันทึกการเรียนรู้ของเด็กแต่คน ในการสอนแต่ละครั้งลงในแบบสังเกตในสมุดประจำตัว
While
1. นั่นไง กิจกรรมและtext 3 คนละเรื่อง ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเธอจะป้อน text 3 ทำไม แล้วเด็กมันจะพูดได้หรือ อย่างนี้เข้าข่ายสอนไม่เป็นนะนี่ ต้องทำความเข้าใจกับกระบวนการสอนนะ ไม่มี concept จบแล้วด้วย
Post
interview  ไปกันใหญ่ ป้อนอย่างสำรอก อย่าง นี่แหละที่เด็ฏบอกว่าอังกฤษยากเกิดจากครูนะ
ฺB+ ความจริงฉันประทับใจเด็กมาก เขาฮึดเต็มที่ แต่ครูทำร้ายเด็กโดยไม่ได้เจตนาเพราะครูไม่รู้ กรุณาศึกษาหาความรู้ทบทวนทฤษฎีก่อนวางแผนการสอน
ความจริงเธอเองก็เป็นมีความตั้งใจมาก ไม่งั้นเด็กคงไม่ร่วมมือกับเธอ แต่เธอขาดทักษะคนในศตวรรษที่ 21 ต้องคิดต้องศึกษา แก้ปัญหา
อย่าสักแต่ทำตามๆๆ กันไป
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyMon Jan 09, 2017 8:24 am

ปัทมาพร
Pre
1. โผล่มาไม่บอกอะไรเลย ว่า VDO คืออะไร ไม่นำปัญหามาแก้ไข เป็นพวกผิดซ้ำซาก ดินพอกหางหมูนะ
2. มุมกล้อง ไม่เห็น text
3. text 2 น่าจะเป็นการป้อน expression ที่ปรากฏใน text 3
4. กรุณาจับคู่ฝึก text 3 จนมั่นใจว่าเด็กจะนำไปฝึกได้ ไม่ใช่เด็กอ่านก็ไม่ออก แล้วจะฝึกพูดได้อย่างไร
3 ชั่วโมงนะ แต่ละ topic มันลงตัวนะ แต่ละขั้นเป็นชั่วโมงนะ
5. นั่นไง ไม่อธิบาย text 3 บอกแล้วก็ไม่ทำ ขาดความเพียร ไม่มี growth mindset
While
ขั้น while ฝึกใน text นี่เธอกระโดดไปไหน นี่มัน post แล้ว ดีนะว่ามันสั้นๆ
มีกระดาษอยู่ในมือ ถ้าไม่กวดขัน จัดการห้องดีๆ จ้างก็ไม่พูด ลอกอย่างเดียว ไม่ต้องมีกรอกข้อมูล ให้พูดสั้นใน text
ให้ภาษาเข้าปากเด็ก เรียกว่าพูด นี่เธฮให้เด็กมาอ่านรายงานที่ลอก ขั้นที่ฝึกพูด เธอก็จัดการใกห้เขาพูดไม่ได้ มันเลยกลายเป็นลอกแล้วอ่านที่ลอก
post
มันคือ role play นะ กิจกรรมมันก็ดี เด็กพูดได้กี่คนละ่ แล้วเธอtrain CS ใด (communicative strategy)
B+ 10000 ครั้งแล้วกัน


ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyMon Jan 09, 2017 8:40 am

พีระพง
Pre
ดูเด็กให้ทั่วอย่าพูดคนเดียว หรือ ดูเฉพาะคนตอบ หรือคนที่อยากเรียน กรุณาดูคนที่มีปัญหา
มืด มองไม่เห็น
ให้เด็กได้ฟังเจ้าของภาษาด้วยนะแม้จะฟังไม่ออก เพราะมันจะค่อยๆ immerse ไปเรื่อยๆ
เมื่อเด็กฟังออกแล้วเขาจะ repeat ได้มากขึ้น แต่ถ้าเขาrepeat ตามครูตลอดมันจะไม่เกิดผลดีในการเรียนภาษา
ไม่อธิบาย text 3
ไม่ input CS
While
Find a partner Who....ไหม ว่าแต่มันอยู่ใน text 3 ไหม เธอเล่น expand ตั้งแต่กิจกรรมแรกเละนะ
pesonalize มันก็ไป post แล้วนะ อืืดีนะมันสั้นเด็กก็ดูจอแล้วก็ถาม-ตอบ มันอยู่ที่ฝีมือของครูว่าจะmanage ได้ดีขนาดไหน คือจบกิจกรรมทุกคนพูดได้
Post
กิจกรรมเธอมันเกี่ยวอะไรกับ Familiy activities ไม่พูดวาดอย่างเดียว ลองประเมินซิ เด็ฏสำรอก text 3 กี่ %
B+ 1000 แล้วกัน
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyMon Jan 09, 2017 8:59 am

ประภัสสร
Pre
1. บอกว่าเป็นแผนพูด อย่างเดียวดีไหมถ้าจะบอก unit topic
2. อืือใช้คำถาม Krashen พวก yes/no อย่าวที่เธอใช้อยู่ที่แหละดีแล้ว คำถาม or ก็ดีนะ
3. สอนพูด text 2 ควรเป็น expression
4. ต้องอธิบาย text 3
5. ต้อง train CS เห็นว่ามีเล็กน้อย แต่เด็กรู้หรือเปล่าไม่รู้นะ
6. ต้องจับคู่ฝึกสนทนา
While
inside outside circle ต้องดึงประโยคมาจาก text 3 ที่เด็กได้ผ่านการจับคูฝึกแล้ว ไม่ต้องเอามาเยอะ
ไม่ใช่ป้อนอย่างสำรอกอย่าง มันต้องออกแบบเป็นขั้นบันได ต้องถามตัวเองตลอดว่าเด็กใช้ความรู้เดิมมาเสริมความรู้ใหม่
จัดประสบการณ์ ให้มีต้นทุน ไม่ป้อนอย่างสำรอกอย่าง แต่ละกิจกรรม ขาดกันอย่างสิ้นเชิง
เท่าที่ดูก็น่าจะพอทน อาการก็ไม่ต้องคิดเองถ้าเด็กคิดไม่ออกดูที่ text เพราะมันคือขั้น while
manage ใช้ได้ บีบให้ทุกคนพูดอย่างไม่มีทางเลือก นี่คือข้อดีของ inside outside circle
Post
หยุดพูดทันที่ เมื่อมีเด็กคุยกัน แล้วก็ด่า ถูกแล้ว ดูระเบียบวินัยของคนในชาติ ดูที่ครู อย่าปล่อยให้สังคมขาดระเบียบวินัย วินัยเริ่มที่ห้องเรียน โดยครูเป็นผู้บ่มเพาะ ถ้าครูไม่มีระเบียบวินัยเสียเองก็จะสอนวินัยไม่ได้นะ
role play ให้เวลาฝึกมาากว่านี้ เท่าที่เป็นอยู่ก็ดีขึ้น บันทึก progression ของเด็กแต่ละคนลงในสมุดประตัวฝึกสอนด้วย
A


ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptong




จำนวนข้อความ : 255
Join date : 14/05/2016

ปริญญาพร ไชยสวนดอก Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ปริญญาพร ไชยสวนดอก   ปริญญาพร ไชยสวนดอก EmptyMon Jan 09, 2017 9:11 am

ปราญชลี
Pre
มีอธิบาย text 3
ตัด text3 ให้เด็ก repeat กรุณาเคี่ยวเข็ญเด็ก ให้ทุกคนได้พูด
มี train CS
ไม่มีการให้เด็กจับคู่สนทนา text 3

While
inside-outside circle
เขาต้อง copy text 3 ได้ เพราะมันเป็นกิจกรรม while ต้อง memorize เด็กห้องเล็กเหมือนห้องเรียนฝรั่งแต่ครูยังสอนรวมลวกๆ แบบไทย คุณภาพก็ไม่เกิดนะ ฝากบอกครูทุกคน ทั้งครูฝึกสอนและครูประจำการ ต้องทำ personalize learning ได้แล้ว
Post
Role play พูดได้ทุกคนไหม ฉํนไม่เห็นเธอให้คะแนน เธอจะตัดสิรเด็กแค่ข้อสอบ choice หรือ
A


ขึ้นไปข้างบน Go down
 
ปริญญาพร ไชยสวนดอก
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1
 Similar topics
-
» ปริญญาพร ไชยสวนดอก
» ปริญญาพร ไชยสวนดอก

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
5 EN WebBoard :: VDO Concepts and Comments 2/2016 :: December :: Video Comments-
ไปที่: