หลังจากได้ใช้ strategy circumlocution ใน cycle ต่อมาซึ่งเป็นแผนเกี่ยวกับการ ordering food
ได้พบว่าเด็กเริ่มไม่พูดภาษาไทยในคำศัพท์ที่ไม่รู้น้อยลง และพยายามอธิบายให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น
แต่หลังจากให้ video call มาใน cycle นี้ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสั่งอาหาร
จะมีบางช่วงที่อาจจะไม่ได้คล้ายบทสนทนาที่เรียน เช่น
เด็กสั่ง steak จากเมนูที่เราเพิ่งให้ไปก่อนจะ call มา แล้วเราบอกว่า มันไม่มี เปลี่ยนเป็นอันใหม่ได้ไหม
เดี๋ยวก็ไม่ค่อยเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ เพราะเหมือนไม่ได้เตรียมในส่วนนี้มา
และบางทีเราบอกว่า steak จะมาพร้อมกับ salad ประมาณนี้
เด็กก็จะยังไม่เก็ท เพราะเหมือนมันนอกเรื่องนิดหน่อยจากที่เด็กเตรียมตัวมา อาจจะเพราะเด็กขาด fluency
แต่พอเราอธิบายประโยคเหล่านั้นอีก 2-3 รอบเด็กก็จะเข้าใจในทันที และตอบสนองเราได้
ดังนั้นจึงจะเลือกใช้ strategy : Asking for repetition and Asking for explanation
แบบนี้ได้ไหมคะ เพื่อให้เด็กได้ใช้ในครั้งต่อไป ถ้าเด็กยังไม่เข้าใจในส่วนนั้นๆ ก็ใช้ strategy นี้
ก็จะทำให้เกิดความ fluency มากยิ่งขึ้นไป